บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 8

 บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 8 

🍑 วันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2563 🍑


🍏 เนื้อหาที่ได้เรียน 🍏

ชื่อกิจกรรม    แว่นขยายจากน้ำ
ความคิดรวบยอด
          เนื่องจากแสงที่เดินทางจากอากาศไปยังน้ำเกิดการหักเห ทำให้สะท้อนและมองเห็นภาพที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หยดน้ำก็จะเหมือนเลนส์นูน มีจุดรวมแสงจึงทำให้ภาพมีขนาดใหญ่ขึ้น

วัตถุประสงค์ 
🍅 เด็กคิดค้นแว่นขยายจากอุปกรณ์ที่กำหนดไว้ได้
🍅 เด็กบอกความแตกต่างของรูปร่าง ลักษณะ ของวัตถุจากการสังเกตผ่านน้ำได้
🍅 เด็กเกิดทักษะในการวิเคราะห์และตอบคำถามที่หลากหลายได้

สื่อและอุปกรณ์ 
🍧 ขวดน้ำพลาสติก     
🍧 โหลแก้ว    
🍧 แผ่นใส   
🍧 เหรียญ   
🍧 ภาพการ์ตูน  

การจัดกิจกรรม
         🌳 เด็กและครูร่วมกันแนะนำกิจกรรมและอุปกรณ์
         🌳 เด็กนำโหลแก้ว และขวดน้ำพลาสติกใส่น้ำ โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
                     -เด็กๆจะมีวิธีมองภาพหรือวัตถุขนาดเล็กๆให้ชัดเจนได้อย่างไร
                    - หากมองภาพหรือวัตถุผ่านน้ำจะเกิดอะไรขึ้น
                    - เด็กๆคิดว่าเมื่อนำเหรียญใส่ลงไปในโหลแก้วที่มีน้ำเหรียญจะมีขนาดเท่าเดิมหรือไม่
                   - เด็กๆคิดว่าเหรียญอยู่ในโหลแก้วที่ใส่น้ำและไม่ใส่น้ำจะมีขนาดที่ต่างกันหรือไม่
                   - เพราะเหตุใดเมื่อนำเหรียญใส่ลงไปในโหลแก้วที่มีน้ำเหรียญจึงมีขนาดที่เปลี่ยนไป
                   - มีอะไรบ้างที่สามารถทำเป็นแว่นขยายได้
                   - เด็กๆคิดว่าเมื่อหยดน้ำลงบนแผ่นใส ขนาดของภาพการ์ตูนจะมีขนาดเท่าเดิมหรือไม่


การวัดและประเมินผล              
         สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์  ดังนี้
         🍊 ความคิดริเริ่ม  สังเกตจากการคิดริเริ่มหาวิธีและนำอุปกรณ์มาทำเป็นแว่นขยาย 
         🍊 ความคล่องแคล่ว  สังเกตจากตอบคำถามและการวิเคราะห์รูปร่างและขนาดของวัตถุที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างว่องไว
        🍊 ความยืดหยุ่น  สังเกตจากการใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายในการทำแว่นขยาย
        🍊 ความคิดละเอียดละออ   สังเกตจากการอธิบายและเสนอความคิดเห็นจากประสบการณ์เดิมรวมถึงการตอบคำถามอย่างชัดเจน


🌺 การประเมิน 🌺

🌸 ประเมินตนเอง 🌸
          ตั้งใจเรียน เข้าร่วมการทำกิจกรรมหรือส่งงานตรงทุกครั้ง

🌸 ประเมินเพื่อน 🌸
          ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือทุกครั้งในการตอบคำถามหรือทำกิจกรรมต่างๆ

🌸 ประเมินอาจารย์ 🌸

          เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบทำถามหรือทำกิจกรรม ทำงานร่วมกับเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น