บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 7

 บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 7 

🍑 วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2563 🍑


🍏 เนื้อหาที่ได้เรียน 🍏
     กระบวนการคิด เป็นกระบวนการทางปัญญา
          สืบเสาะหาความรู้มีวิธีการอย่างมีระบบในขณะปฏิบัติการ ย่อมต้องใช้ความคิดควบคู่ไปด้วย
          ผลคือ พัฒนาการทางสติปัญญาสามารถแก้ปัญหา ค้นหาและแสวงหาความรู้ใหม่ๆอย่างมีประสิทธิภาพ

🍁 ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 🍁

🌸 ทักษะการสังเกต
🌸 ทักษะการจำแนกประเภท
🌸 ทักษะการสื่อความหมาย
🌸 ทักษะการแสดงปริมาณ
🌸 ทักษะการทดลอง



🌲 แนวทางการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 🌲
🍃 ยอมรับฟังคำถามที่แปลกใหม่ของเด็ก
🍃 ยอมรับความคิดและวิธีการแก้ปัญหาแปลกใหม่ที่เด็กคิด
🍃 แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
🍃 จัดโอกาสให้เด็กคิดและค้นพบโดยไม่ต้องมีการประเมินผล
🍃 ในการประเมินผลจะต้องให้เด็กได้ทราบเหตุและผลของการประเมิน


🍋 ตัวอย่างกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 🍋
ชื่อกิจกรรม            เป่าให้ลอย
ความคิดรวบยอด   อากาศต้องการที่อยู่ ฟองสบู่มีอากาศอยู่ข้างในจึงลอยได้
วัตถุประสงค์
          🍄 เด็กเป่าฟองสบู่ให้เป็นลูกโป่งแบบต่างๆ จากอุปกรณ์ที่กำหนดได้
          🍄 เด็กบอกชื่อฟองสบู่ที่เป่าให้แปลกๆแตกต่างจากคนอื่นได้
สื่ออุปกรณ์
          🍏 สบู่เหลว  5  ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่า  3  ลิตร หลอดกาแฟ ก้านผักบุ้งที่เป่าฟองสบู่



การจัดกิจกรรม
          🍘 เด็กและครูร่วมกันแนะนำกิจกรรมและอุปกรณ์
          🍘 เด็กนำน้ำสบู่มาเป่าโดยครูใช้คำถามดังนี้



🌺 การประเมิน 🌺

🌸 ประเมินตนเอง 🌸
          ตั้งใจเรียน เข้าร่วมการทำกิจกรรมหรือส่งงานตรงทุกครั้ง

🌸 ประเมินเพื่อน 🌸
          ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือทุกครั้งในการตอบคำถามหรือทำกิจกรรมต่างๆ

🌸 ประเมินอาจารย์ 🌸
          เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบทำถามหรือทำกิจกรรม ทำงานร่วมกับเพื่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น