บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 7
🍑 วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2563 🍑
🍏 เนื้อหาที่ได้เรียน 🍏
กระบวนการคิด เป็นกระบวนการทางปัญญา
สืบเสาะหาความรู้มีวิธีการอย่างมีระบบในขณะปฏิบัติการ ย่อมต้องใช้ความคิดควบคู่ไปด้วย
ผลคือ พัฒนาการทางสติปัญญาสามารถแก้ปัญหา ค้นหาและแสวงหาความรู้ใหม่ๆอย่างมีประสิทธิภาพ
🍁 ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 🍁
🌸 ทักษะการสังเกต
🌸 ทักษะการจำแนกประเภท
🌸 ทักษะการสื่อความหมาย
🌸 ทักษะการแสดงปริมาณ
🌸 ทักษะการทดลอง
🌲 แนวทางการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 🌲
🍃 ยอมรับฟังคำถามที่แปลกใหม่ของเด็ก
🍃 ยอมรับความคิดและวิธีการแก้ปัญหาแปลกใหม่ที่เด็กคิด
🍃 แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
🍃 จัดโอกาสให้เด็กคิดและค้นพบโดยไม่ต้องมีการประเมินผล
🍃 ในการประเมินผลจะต้องให้เด็กได้ทราบเหตุและผลของการประเมิน
🍋 ตัวอย่างกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 🍋
ชื่อกิจกรรม เป่าให้ลอยความคิดรวบยอด อากาศต้องการที่อยู่ ฟองสบู่มีอากาศอยู่ข้างในจึงลอยได้
วัตถุประสงค์
🍄 เด็กเป่าฟองสบู่ให้เป็นลูกโป่งแบบต่างๆ จากอุปกรณ์ที่กำหนดได้
🍄 เด็กบอกชื่อฟองสบู่ที่เป่าให้แปลกๆแตกต่างจากคนอื่นได้
สื่ออุปกรณ์
🍏 สบู่เหลว 5 ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่า 3 ลิตร หลอดกาแฟ ก้านผักบุ้งที่เป่าฟองสบู่
การจัดกิจกรรม
🍘 เด็กและครูร่วมกันแนะนำกิจกรรมและอุปกรณ์
🍘 เด็กนำน้ำสบู่มาเป่าโดยครูใช้คำถามดังนี้
🌸 ประเมินตนเอง 🌸
ตั้งใจเรียน เข้าร่วมการทำกิจกรรมหรือส่งงานตรงทุกครั้ง
🌸 ประเมินเพื่อน 🌸
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือทุกครั้งในการตอบคำถามหรือทำกิจกรรมต่างๆ
🌸 ประเมินอาจารย์ 🌸
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบทำถามหรือทำกิจกรรม ทำงานร่วมกับเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น